ผู้หญิง และ ผู้ชาย แตกต่างกันตั้งแต่สมอง!!


ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นก็คือ ได้รู้ว่า หญิงกับชาย ไม่ได้แตกต่างกันเพียงแค่เรื่องอวัยวะเพศที่เป็นสิ่งบ่งชี้เพศเท่านั้น แต่ลักษณะทางกายภาพและชีวภาพของสมองก็แตกต่างกัน
นักวิทยาศาสตร์ทางด้านสมอง ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างสมองของเพศหญิงและชาย ซึ่งโครงสร้างสมองมีหลายอย่างที่แตกต่างกัน ประการแรก Corpus Callosum เป็นเส้นประสาทที่เชื่อมสมองทั้งสองซีก ซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ประสาท 300 ล้านเซลล์ เป็นทางผ่านของกระแสประสาทจากซีกซ้ายไปซีกขวา สามารถทำให้เห็นพัฒนาการทางด้านความฉลาดระหว่าง
เพศชายและหญิงได้โดยผู้หญิงมีขนาดของคอร์ปัส คอลโลซัมที่มากกว่า นั่นหมายความว่า ผู้หญิงมีความสามารถในการส่งข้อมูลระหว่างสมองซีกซ้ายกับขวาเร็วกว่าผู้ชาย โดยการศึกษาพบว่าความแตกต่างจะเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อเข้าสู่ช่วงประถมค่ะ

อย่างที่สอง จำนวนเซลล์สมองของผู้ชายมากกว่าผู้หญิงประมาณ 4% และมีเนื้อสมองมากกว่าผู้หญิงประมาณ 1 ขีด ซึ่งเซลล์สมองเหล่านี้จะวิ่งผ่านไปในสมอง ทำให้เกิดความนึกคิด การเรียนรู้ต่างๆ แม้ผู้ชายจะมีเซลล์สมองมากกว่าผู้หญิงแต่น่าแปลกมากที่ผู้หญิงมีระบบการเชื่อมโยงของเซลล์สมองมากกว่าผู้ชาย ดังนั้นจึงแสดงว่าเซลล์สมองผู้หญิงนั้นทำงานได้ดีกว่า
นอกจากนี้ในส่วนของระบบสมองลิมบิค (Limbic) ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเรียนรู้ ความจำ รวมทั้งการปรับสภาวะอารมณ์นั้น ผู้หญิงจะมีมากกว่า จึงทำให้ภาพรวมของผู้หญิงจะเป็นเพศที่มีความรู้สึกมากกว่าผู้ชาย จะดีใจ หรือ เสียใจ ผู้หญิงจะแสดงออกมาเลย ในขณะที่ผู้ชายดีใจก็เงียบ เสียใจก็เงียบ นอกจากนี้ผู้หญิงยังมีความผูกพันที่สูงกว่า ดูได้จากบทบาทการเป็นแม่นั่นเอง
นักวิจัยได้เคยทำการทดสอบการใช้สมองของเพศหญิงและชายโดยการแสกนสมอง พบว่ามีความแตกต่างกันหลายๆ อย่างทีเดียว ซึ่งการทดสอบจะใช้เครื่องมือที่ทำให้มีแสงไฟแวบขึ้นเมื่อสมองส่วนใดทำงาน ได้ผลออกมา เช่น ในการพูด ผู้หญิงจะใช้สมองทั้งสองซีกในการทำงาน เพราะไฟติดทั้งสองด้าน ในขณะที่ผู้ชายจะใช้เพียงสมองซีกซ้ายเท่านั้น ส่วนในเรื่องของการจดจำทิศทาง ผู้หญิงใช้ Cerebral cortex ซึ่งอยู่ในระบบประสาทส่วนกลาง และเป็นศูนย์ควบคุมเกี่ยวกับความฉลาด การเรียนรู้ ความจำ ส่วนผู้ชายจะใช้ Hippocampus ซึ่งทำหน้าที่ในการบันทึกความทรงจำ และการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรม โดยอาศัยความทรงจำและประสบการณ์เก่าๆ มาเป็นตัวตัดสินนั่นเอง

ส่วนที่เถียงกันจนเป็นปัญหาโลกแตกว่า เพศไหนฉลาดกว่ากัน อาจจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เพราะใครจะเก่งกว่าใครส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการฝึกฝนและการพัฒนาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ถ้าหากดูกันที่ระบบสมอง บทบาทของ Cerebrum ของทั้งสองเพศก็จะมีความแตกต่างกัน โดยจะโดดเด่นกันคนละด้าน คือ เพศชายจะมีความถนัดและความสามารถด้านการคำนวณ การเข้าใจตรรกะต่างๆ การใช้ภาษาในเชิงเหตุผล การใช้แผนที่ ทิศทางการเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นต้น จึงเห็นว่าส่วนใหญ่ผู้นำมักจะเป็นผู้ชาย ส่วนความสามารถของเพศหญิงนั้น จะเด่นในเรื่อง การใช้ความรู้สึก งานฝีมือ การเข้าอกเข้าใจคนอื่น การจดจำ การใช้ภาษา เป็นต้น เห็นความถนัดแล้วเพศหญิงแล้ว หายสงสัยเลยว่าทำไมคณะอักษรฯ หรือมนุษย์ฯ ซึ่งเป็นสายภาษาจึงมีแต่ผู้หญิงเรียน

สรุปได้ง่ายๆ เลยว่า การที่ผู้หญิงและผู้ชายมีพฤติกรรม ความรู้ ความคิด และอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันเป็นเรื่องที่ธรรมชาติให้มาล้วนๆ สมองมีการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ก็เป็นความแตกต่างที่ลงตัวและสร้างเสน่ห์ให้แต่ละเพศได้เป็นอย่างดีทีเดียว เช่น ผู้ชายก็จะรู้สึกดีและรู้สึกเป็นฮีโร่สุดๆ เมื่อได้ดูแลผู้หญิง ส่วนผู้หญิงจะมีอารมณ์ความรู้สึกที่อยากมีคนดูแล ทีนี้ น้องๆ ผู้ชายทั้งหลายก็เข้าใจธรรมชาติของเพศหญิงในเรื่องของอารมร์ความรู้สึกและความจำแล้ว ดังนั้นจะพูดจะทำอะไรก็แคร์ความรู้สึกของกันและกันเยอะๆ สำหรับผู้หญิงก็รู้ธรรมชาติของความคิดและการแสดงออกของผู้ชาย ก็ต้องปรับตัวไม่งอแงจนเกินไปนะคะ จะได้ไม่มีปัญหากัน โลกใบนี้จะได้น่าอยู่มากขึ้นค่ะ

ที่มา : www.dek-d.com

0 Response to "ผู้หญิง และ ผู้ชาย แตกต่างกันตั้งแต่สมอง!!"

แสดงความคิดเห็น