นักเรียนฝรั่งเศสก่อจลาจล หลังมีข่าวลือรัฐลดวันหยุดปิดเทอม


เอเอฟพี - เด็กนักเรียนฝรั่งเศสหลายร้อยคนก่อความวุ่นวายเมื่อวันศุกร์(30) หลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ต้องการลดจำนวนวันหยุดปิดเทอม

เหตุประท้วงเริ่มต้นขึ้นทางเหนือของประเทศก่อนลุกลามสู่ชานกรุงปารีส ขณะที่ตำรวจเปิดเผยว่าได้จับกุมพวกก่อจลาจลที่เป็นเด็กมัธยม 10 คน หลังก่อเหตุวุ่นวายจับรถหงายท้องและทุบกระจกจนได้รับความเสียหายไปหลายคัน

เจ้าหน้าที่ ณ โรงเรียนมัธยมฌอง มูลิน ในเลอเชอส์เนย์ เปิดเผยว่าเหล่านักเรียนปฏิเสธเข้าห้องเรียน "เราประท้วงเพราะว่าประธานาธิบดีซาร์โกซี ต้องการพรากวันหยุดยาว 1 เดือนไปจากเราและนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องก่อจลาจล" เด็กนักเรียนหญิงวัย 15 ปีรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพี

อย่างไรก็ตามด้านสตรีรายหนึ่งวัย 50 ซึ่งรถของเธอได้รับความเสียหายจากการก่อเหตุวุ่นวายดังกล่าวบอกด้วยอารมณ์โมโหว่า "นี่เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล พวกเขาไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังทำอะรอยู่"

นอกจากนี้ตำรวจเปิดเผยว่ายังมีนักเรียนอีกหลายร้อยคนที่รวมตัวประท้วงในหลายเมืองทางเหนือของประเทศในช่วงเช้าวันศุกร์(30) โดยประมาณ 500 คนชุมนุมกันที่เมืองดูเอและอีก 500 รวมตันกันที่เมืองล็องส์และก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สินต่างๆ เช่นเดียวกับที่เมืองดุงคีร์ก ซึ่งเหล่าเด็กนักเรียนพยายามปิดกั้นทางเข้าโรงเรียน

"เราไม่รู้ว่าข่าวลือนี้เริ่มขึ้นได้อย่างไร" เจ้าหน้าที่การศึกษาระดับท้องถิ่นบอก ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนเปิดเผยว่าข่าวลือนี้เหมือนไฟลามทุ่งแพร่สะพัดผ่านทางการส่งเอสเอ็มเอสและเฟซบุ๊ค

ข้อเท็จจริงคือคณะกรรมาธิการกำหนดวันหยุดของโรงเรียน กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการลดวันหยุดลง 2 สัปดาห์และเปลี่ยนไปเพิ่มวันหยุดกลางเทอม 1 สัปดาห์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงแทน ทว่าทั้งหมดนี้ก็ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น

รัฐมนตรีศึกษาธิการกล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าเขาต้องการเจรจากับสหภาพครูก่อนแถลงมาตรการต่างๆในช่วงปลายปีนี้ และหากทุกอย่างไม่มีอะไรติดขัด แผนเปลี่ยนแปลงวันหยุดของโรงเรียนอาจจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดคือช่วงวันหยุดฤดูร้อนปี 2013

Credit http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000124883

0 Response to "นักเรียนฝรั่งเศสก่อจลาจล หลังมีข่าวลือรัฐลดวันหยุดปิดเทอม"

แสดงความคิดเห็น