ระวัง !! กิน "ยาแก้ท้องเสีย" ตอนท้องเสีย...อันตรายกว่าเดิม!!


อาการท้องเสีย คือ ภาวะของคนที่ถ่ายบ่อย โดยถ่ายเหลว หรือถ่ายเป็นมูกเลือด และบ่อยมากกว่า 3 ครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการธรรมชาติของร่างกายที่พยายามแสดงอภินิหาร เอ้ย แสดงปฏิกิริยาตอบสนองสารพิษ หรือเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้ามารุกล้ำลำไส้ของเรา เป็นการกำจัดของเสียออกจากร่างกายนั่นเอง ซึ่งการรักษานั้นก็มีหนทางที่แตกต่างกันไป แต่ก่อนอื่นนั้นต้องบอกกันก่อนว่า อาการท้องเสีย ท้องร่วงนั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ก็คือ


1) ท้องเสียธรรมดา อาจจะเกิดจากการดูดซึมผิดปกติในลำไส้ เช่น การดูดซึมอาหาร หรือแม้กระทั่งการกินนมในตอนเช้า ก็ทำให้ท้องเสียได้เหมือนกัน ซึ่งคนไทยนั้นเป็นกันเยอะทีเดียว เพราะว่าน้ำย่อยที่ทำหน้าที่ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมของชาวเอเชียนั้นจะลดลง หรือหมดไปเมื่อผ่านวัยเด็ก ดังนั้นเมื่อกินนมเข้า มันก็เลยไม่ย่อยเหมือนอาหารอื่นๆ แต่จะส่งตรงไปสู่ลำไส้ใหญ่ เมื่อจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ทำลายก็จะกลายเป็นกรด ลำไส้ก็เลยปั่นป่วนดังนี้แล

ซึ่งอาการพวกนี้ร่างกายเราจะฟื้นฟูได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นไม่นานและทานเกลือแร่ก็ช่วยบรรเทาไปได้เยอะแล้ว ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาหยุดถ่ายก็ได้


2) ท้องเสียที่เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งอาจจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ ในอาหารที่ปรุงไม่สุก มีทั้งเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส ซึ่งเรามองไม่เห็นแน่นอน ความรุนแรงของมันอาจทำให้ลำไส้อักเสบ มีอาการท้องเสียฉับพลัน กินเกลือแร่อาจพอช่วยได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือควรพบแพทย์ ไม่ควรกินยาหยุดถ่ายเช่นกัน

สาเหตุที่ไม่ควรกินยาหยุดถ่าย เพราะวิธีการทำงานของมันนั้น จะไปทำให้การการเคลื่อนไหวของลำไส้น้อยลง ลดการบีบตัวของลำไส้ได้ชะงัดนัก ซึ่งอาการท้องเสียธรรมดามันสามารถหายได้ หากกินของสะอาดและกินเกลือแร่เพื่อลดอาการสูญเสียน้ำ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นเลยที่จะต้องไปหยุดอาการถ่าย เพราะอาจจะเกิดผลข้างเคียงทำให้ขับถ่ายไม่เป็นปกติ ท้องผูก ท้องอืดได้ ถ้าใครเคยกินจะรู้ว่า กินแค่เม็ดเดียวอยู่ได้นานหลายวันเลย >
แต่ถ้าหากอาการท้องเสียที่เป็นอยู่ เกิดจากการติดเชื้อขึ้นมาล่ะ! ทีนี้ลำบากแน่ เพราะถ้ายิ่งไปกินยาหยุดถ่าย ไปหยุดการเคลื่อนไหวของลำไส้ก็เท่ากับว่าเราไม่ได้ถ่ายพิษออกมา ทำให้เชื้อโรคและสารพิษที่มีอยู่ก็ยังคงอยู่ในลำไส้เรานั่นแหละ ไม่ออกไปไหนเลย ซึ่งถ้ามันอยู่ในร่างกายนานขึ้น
อาจก่อให้เกิดมลพิษในลำไส้ได้นะเออ เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็ไม่ควรไปกินยาประเภทนี้ ให้ขบวนการทางร่างกายกำจัดของเสียไปเอง โดยในกรณีนี้อาจกินยาฆ่าเชื้อร่วมด้วยก็ได้ แต่ก็ควรหาหมอก่อนทุกครั้งนะคะ อย่าหากินเอง

0 Response to "ระวัง !! กิน "ยาแก้ท้องเสีย" ตอนท้องเสีย...อันตรายกว่าเดิม!!"

แสดงความคิดเห็น