เปรี้ยง!! ใช้มือถือตอนฝนตก ฟ้าจะผ่าจริงหรือ ?!?


ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ก็เกิดขึ้นบ่อยตามไปด้วย นอกจากจะเปียกเฉอะแฉะ เดินทางไม่สะดวกแล้ว ยังต้องระมัดระวังตัวมากกว่าเก่า เพราะอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันโดนฟ้าผ่าเอาได้ พี่มิ้นท์ไม่ได้พูดเล่นนะคะ มันเกิดขึ้นได้จริง เพราะแค่มีตัวเปล่าๆ ยืนในที่โล่ง ไม่มีวัตถุอื่นที่สูงกว่า ก็ยังมีสิทธิ์โดนฟ้าผ่าได้เลย แต่ถ้ายิ่งมีปัจจัยที่มีตัวนำและรับประจุไฟฟ้าได้อย่างโทรศัพท์มือถือ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก น้องๆ จึงอาจจะเคยได้ยินว่าห้ามใช้โทรศัพท์มือถือตอนฝนตก!! โดยมีผลสำรวจทางวิชาการบอกเอาไว้ว่า ในหนึ่งวันทั่วโลกมีฟ้าผ่ามากถึง 8 ล้านครั้ง ส่วนอุบัติเหตุทีเกิดจากฟ้าผ่าของคนไทยนั้นตกประมาณ 20 คนต่อปี


สำหรับน้องๆ ที่สงสัยว่า ใช้โทรศัพท์แล้วฟ้าจะผ่าจริงหรือไม่ แนะนำว่าอย่าไปบ้าดีเดือดทดลองด้วยตนเอง แม้ว่าจะไม่ได้เกิดขึ้น 100% แต่ถ้าโชคร้ายก็ตายได้ไม่รู้ตัว โทรศัพท์ไม่ใช่สื่อล่อฟ้าโดยตรง แต่ ดร.คมสัน เพ็ชรรักษ์ หัวหน้าห้องจำลองฟ้าผ่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้บอกไว้ว่า การใช้โทรศัพท์ใกล้บริเวณที่เกิดฟ้าผ่า อาจเหนี่ยวนำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรและเกิดระเบิดขึ้นได้ จึงทำให้เข้าใจผิดคิดว่าฟ้าผ่าลงมาเปรี้ยง! ซึ่งมีสิทธิ์เสียชีวิตทันที หรือเบาหน่อยก็ผิวหนังไหม้ตอนไฟฟ้าไหลผ่านขณะที่สัมผัสโลหะ พูดง่ายๆ ก็คือ ใช้โทรศัพท์ตอนฝนตกมีโอกาสเสียชีวิตหรือพิการได้ แต่เป็นผลข้างเคียงจากฟ้าผ่าทำให้เกิดการลัดวงจรจนระเบิด ไม่ใช่ฟ้าผ่าลงมาตรงๆ ที่มือถือตามที่เข้าใจค่ะ

ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้นนะคะน้องๆ ถ้าจะให้ดีเวลาอยู่บ้านก็ไม่ควรเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ เลย เพราะถ้าฟ้าผ่าลงมานอกบ้าน จะเกิดกระแสไฟฟ้ากระชากและวิ่งมาตามสายบ้าน สายโทรศัพท์ เสาอากาศ ท่อน้ำประปา ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพัง!! และคนใช้งานก็อาจจะได้รับบาดเจ็บ
แต่จะปลอดภัยขึ้นเมื่อติดตั้งสายดิน เพราะกระแสไฟฟ้าจะไหลลงสู่พื้นดินโดยตรง น้องๆ อาจจะสงสัยว่าโทรศัพท์บ้านเกี่ยวด้วยหรอ? ขอบอกค่ะว่าเกี่ยว ห้ามใช้เช่นกัน เพราะฟ้าอาจจะผ่าลงที่เสาสัญญาณหรือเสาอากาศนอกบ้าน กระแสไฟฟ้าจากฟ้าผ่าจะวิ่งมาตามสายโทรศัพท์บ้าน ในกรณีก็ไม่ต้องหวัง
ว่าอินเทอร์เน็ตจะรอดนะคะ T^T


ปิดท้ายด้วยข้อเสนอแนะกันนิดนึง เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ฟ้าแลบ ให้น้องๆ พึงระลึกเสมอว่าเข้าที่ร่มได้เป็นดีที่สุด การอยู่ในที่โล่งแจ้ง เสี่ยงมาก เราจะกลายเป็นผู้ถูกเลือกที่จะโดนฟ้าผ่าทันที ที่ร่มที่กำลังพูดถึงขอให้เป็นบ้าน ห้าง หรือตึกต่างๆ ไม่ให้หลบในตู้โทรศัพท์นะคะ อย่าคิดว่าที่นั่นจะปลอดภัย เพราะกระแสไฟฟ้าจากฟ้าผ่าจะกระจายลงพื้นดิน และสามารถผ่านสายโทรศัพท์ที่ฝังอยู่ใต้ดินมาทำร้ายเราได้เหมือนกัน
และอีกหนึ่งสถานที่เสี่ยง นั่นก็คือ ใต้ต้นไม้ใหญ่ ฟ้ามักจะผ่าลงที่สูง พอมีต้นไม้ใหญ่มันก็จะผ่าลงต้นไม้ใหญ่ และเมื่อผ่าลงไปแล้ว จะมีแรงดันที่พื้น การไปหลบอยุ่ใต้ต้นไม้นั้นก็จะได้รับอันตรายไปเต็มๆ


ที่มา : www.dek-d.com

0 Response to "เปรี้ยง!! ใช้มือถือตอนฝนตก ฟ้าจะผ่าจริงหรือ ?!?"

แสดงความคิดเห็น