วิตามินซี รักษาโรคหวัดได้จริงหรือ??


หน้าฝนมาเยือนเมืองไทยแล้ว ทำเอาชุ่มฉ่ำกันไปถ้วนหน้า ใครที่ต้องตากฝนบ่อยๆ ก็ระวังจะโดนโรคหวัดรับประทานกันด้วย "108 เคล็ดกิน" นึกเป็นห่วงสุขภาพทุกๆ คน เพราะโรคภัยสมัยนี้ไว้ใจกันไม่ได้ง่ายๆ ถึงแม้เริ่มต้นจะเป็นแค่หวัดก็ตาม แต่ก็อาจกลายพันธุ์เป็นโรคอื่นๆ ที่หนักหนากว่าได้

พูดถึงเรื่องหวัด มีคนถาม "108 เคล็ดกิน" มาว่า ที่เคยได้ยินว่าวิตามินซีรักษาโรคหวัดได้นั้น จริงหรือไม่ อันนี้ขอตอบว่ารักษาได้จริง เพราะวิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้กำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในร่างกาย และจะช่วยลดระยะเวลา และความรุนแรงของโรคหวัดลงได้อีกต่างหาก

ซึ่งวิตามินซีนั้นก็พบได้ง่ายๆ ในผักสด และผลไม้สดที่มีรสเปรี้ยวอย่างส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ สัปปะรด มะขามป้อม มะละกอ มะนาว สตอเบอรี่ ฯลฯ และในผักใบเขียวต่างๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิตามินซีช่วยรักษาหวัดได้ แต่ไม่สามารถป้องกันหวัดได้ เพราะฉะนั้นการดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นการดีที่สุด

ขอแถมอีกนิดสำหรับคนที่ติดหวัดไปแล้ว ขอแนะนำให้ดื่มน้ำขิงร้อนๆ เพราะรสเผ็ดร้อนและหอมแหลมๆ ของน้ำขิงนั้นมีส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหยและตัวยาสมุนไพรอีกหลายชนิดที่สามารถทุเลาอาการหวัดลงได้

และขอให้ลดอาหารประเภทนมและน้ำตาลลง เพราะมันจะยิ่งทำให้เสมหะข้นขึ้นสร้างความรำคาญให้แก่ตนเอง แถมน้ำตาลยังจะไปลดปริมาณเม็ดเลือดขาวที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคให้น้อยลงอีกด้วย

แล้วอย่าลืมดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนเยอะๆ ก็เป็นอันว่าโรคหวัดจะไม่รุกรานร่างกายของเรามากไปกว่านี้แล้ว

ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤษภาคม 2548

0 Response to "วิตามินซี รักษาโรคหวัดได้จริงหรือ??"

แสดงความคิดเห็น