ชาเขียว เมล็ดองุ่นป้องกันการปนเปื้อนของอาหาร

นักวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ชาเขียว, เมล็ดองุ่น และแบคทีริโอซิน เช่น ไนซิน อาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ผลิตอาหารในการป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคแทนการใช้สารเคมี

เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยอาร์คันซอได้ทดลองใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ชาเขียว, เมล็ดองุ่น และเครื่องเทศกับฮอทด็อกไก่ และฮอทด็อกไก่งวงเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคในอาหารเหล่านี้

ผลการศึกษาพบว่าสารสกัดจากพืชสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนสในฮอทด็อกได้ เมื่อนำเอาสารสกัดเหล่านั้นมารวมกับสารกันบูดที่ลดปริมาณลง เช่น ใช้สารกันบูด 75 เปอร์เซ็นต์และสารสกัดจากพืช 25 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังพบว่าสารสกัดที่ได้จากกระบวนการของนาโนเทคโนโลยีน่าจะมีประสิทธภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ดีกว่าสารสกัดที่ได้จากความร้อน

ในปัจจุบันกระบวนการถนอมอาหารมักจะใช้สารเคมีและความร้อนเพื่อลดความเสี่ยงในการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียและอาหารที่เน่าเสีย แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้บริโภคกลับต้องการให้มีกระบวนการในการเก็บรักษาอาหารน้อยที่สุดและยังมีรสชาติคงเดิมโดยไม่ต้องปรุงแต่งเพิ่ม ดังนั้นสารสกัดจากธรรมชาติจึงน่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้โดยที่ไม่สูญเสียรสชาติหรือความปลอดภัยของอาหารไปกับกระบวนการในการถนอมอาหาร

ข่าวจาก: ZEENEWS.COM

0 Response to "ชาเขียว เมล็ดองุ่นป้องกันการปนเปื้อนของอาหาร"

แสดงความคิดเห็น