ไขความลับ "กรุ๊ปเลือด"



การที่คนมาการันตีความแม่นว่า กรุ๊ปเลือดนี้เป็นแบบนี้จริงๆ แสดงให้เห็นว่า ในแต่ละกรุ๊ปเลือดมีลักษณะเฉพาะที่ทำให้คนเรามีความเหมือนกัน ทั้งนิสัยความคิด การแสดงออก และกรุ๊ปเลือดนั้นก็จะแตกต่างจากกรุ๊ปเลือดอื่นด้วย เรียกว่าเป็นเสน่ห์ของคนแต่ละกรุ๊ปเลือดเลยล่ะ ไม่เชื่อลองไปถามเพื่อนๆ ที่กรุ๊ปเลือดเดียวกับเราดูว่า มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง
หลายคนสงสัยว่า ทำไมเราถึงอยู่กรุ๊ปเลือดนี้ ทำไมอยู่อีกกรุ๊ปไม่ได้ แบบว่าชอบตัว B อะ อยู่ B ได้มั้ย ไม่อยากอยู่ O เลย!! กรุ๊ปเลือดเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดถูกกำหนดมาโดยพันธุกรรม ซึ่งน้องๆ สามารถไปเช็คกับพ่อแม่ได้เลย อย่างน้อยเราจะต้องตรงกับใครซักคน แต่สำหรับน้องๆ ที่กรุ๊ปเลือดไม่ตรงกับพ่อแม่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป มันก็มีโอกาสเหมือนกันที่เราจะไม่ตรงกับพ่อแม่ เช่น ถ้าพ่อแม่ กรุ๊ปเลือด A+B ลูกก็สามารถเป็นได้ทุกกรุ๊ป เป็นต้น

แล้วกรุ๊ปเลือดมีความสำคัญยังไงกับชีวิตล่ะ??


จริงอยู่ที่ทุกคนก็มีเลือดไหลเวียนอยู่ในร่างกาย และเลือดก็เป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิต ถ้าเลือดไหลไม่หยุด หรือเสียเลือดมากๆ อาจถึงตายได้ ส่วนกรุ๊ปเลือดหรือหมู่เลือดเนี่ย เป็นเพียงการจำแนกเลือดออกเป็นหมวดหมู่ อาจดูไม่สำคัญอะไรมาก แต่จริงๆ แล้วการแยกแยะหมวดหมู่จำเป็นมากๆ ในกรณีที่ ถ้าเราเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องการเลือด เราไม่สามารถเอาเลือดใครมาใส่ก็ได้นะ เพราะเลือดแต่ละกรุ๊ปมีความแตกต่างกัน ต้องให้เลือดในกรุ๊ปเดียวกันหรือเป็นกรุ๊ปที่เราสามารถรับได้
กรุ๊ปเลือดมีมากกว่า 20 ระบบ แต่โดยทั่วไปที่นิยมใช้ จะมี 2 ระบบ คือ ระบบ ABO ซึ่งแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม ตามที่เรารู้ๆ กัน คือ กลุ่ม A B AB และ O (กรุ๊ป O พบมากที่สุด ส่วน AB น้อยที่สุด) ส่วนอีกระบบคือ ระบบ RH มี RH+ และ RH-


สำหรับหมู่เลือดระบบ ABO ถูกกำหนดโดยสารแอนติเจนที่อยู่บนผิวเม็ดเลือดแดง ซึ่งแอนติเจน เป็นโปรตีนสำคัญที่อยู่ในเม็ดเลือดแดง กระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ ซึ่งสารสองตัวนี้สำคัญมากๆ ในการถ่ายเทเลือดจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง เพราะหากแอนติเจนกับแอนติบอดี้เข้ากันไม่ได้ คนที่ได้รับเลือดตรงนั้นไป จะทำให้เม็ดเลือดแดงแตก จนถึงขั้นตายได้ ดังนั้นเวลาเราไปบริจาคเลือด หรือเราจะรับเลือดมา เค้าถึงถามเราว่าอยู่กรุ๊ปเลือดอะไร เพื่อที่นำไปใช้อย่างถูกต้องนั่นเอง ทีนี้มาดูกันว่า กรุ๊ปเลือดไหนเข้ากับเลือดกรุ๊ปไหนได้บ้าง

ข้อมูลนี้พี่มิ้นท์นำมาจากเว็บไซต์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลค่ะ



หมู่เลือด A คือคนที่มีสารแอนติเจน A บนผิวเม็ดเลือดแดง ไม่มีสารแอนติเจน B (จึงสร้างสารต้านต่อแอนติเจน B (anti B) ) ดังนั้นสามารถรับเลือดกรุ๊ป A และ O ได้
หมู่เลือด B คือคนที่มีสารแอนติเจน B บนผิวเม็ดเลือดแดงและไม่มีสารแอนติเจน A (จึงสร้างสารต้านต่อแอนติเจน A (anti A) ) ดังนั้นสามารถรับเลือดกรุ๊ป B และ O ได้
หมู่เลือด AB คือคนที่มีทั้งสารแอนติเจน A และสารแอนติเจน B บนผิวเม็ดเลือดแดงและไม่สร้างสารต้านทั้งสองชนิด สามารถรับเลือดได้ทุกกรุ๊ป แต่ให้ใครไม่ได้เลย (กรี๊ดๆ)
หมู่เลือด O คือคนที่ไม่มีทั้งสารแอนติเจน A และสารแอนติเจน B บนผิวเม็ดเลือดแดง จึงสร้างสารต้านทั้งแอนติเจน A และแอนติเจน B สามารถให้เลือดได้ทุกกรุ๊ป แต่รับเลือดได้เฉพาะกรุ๊ป O เท่านั้น เป็นผู้ให้สุดๆ ไปเลย

เห็นความสำคัญของกรุ๊ปเลือดกันไปแล้ว พี่มิ้นท์มีของแถม มาดูกันว่ากรุ๊ปเลือดบอกความเป็นตัวตนของเราได้จริงๆ รึเปล่า



นิสัยคนกรุ๊ปเลือด O
- โกรธคนยาก เป็นคนอารมณ์ดี ชอบสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน
- เป็นกรุ๊ปที่ล่อด้วยของกิน ก็อยู่หมัด
- เวลามีการบ้านจะค่อยทำเมื่อใกล้ถึงวันส่ง
- เห็นเพื่อนสำคัญกว่าแฟน
- เวลาได้รับคำชม ตัวจะลอยขึ้นฟ้า แต่ก็เป็นแรงกระตุ้นให้ทำสิ่งนั้นๆ ต่อไป
- เกลียดคนชอบนินทาลับหลัง
- ชอบเป็นคนเปิดประเด็นเม้าท์ แต่เวลาปิดให้คนอื่นปิด


นิสัยคนกรุ๊ปเลือด A
- มีคำพูดเชือดเฉือนหัวใจได้ตลอดเวลา
- เกลียดการเปลี่ยนแปลง
- ซุ่มซ่าม
- ถ้าฟิวส์ขาดขึ้นมา จะน่ากลัวมาก
- เป็นคนแข็งๆ เพราะทำตามกฎระเบียบของสังคมแบบตรงเป๊ะ
- ถึงจะดูไม่ค่อยหนักแน่นเท่าไร แต่ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดี

นิสัยคนกรุ๊ปเลือด B
- มีกฎของตัวเอง
- มักถูกใคร ๆ มองว่าเป็นพวกใช้ชีวิตง่าย ๆ สบาย ๆ แต่ที่จริงเป็นคนค่อนข้างคิดมาก
- มีความสามารถหลายอย่าง แต่ไม่เก่งซักอย่าง
- ชอบเฮฮากับคนหมู่มาก แต่บางทีก็ชอบอยู่คนเดียว มีโลกส่วนตัว
- เวลาซื้อของถ้าคนที่ไปด้วยเดินตามตลอดจะรู้สึกหงุดหงิด ยิ่งถ้าพนักงานตาม จะหนีเลย
- ถนัดการท่องจำ แต่ลืมง่ายและลืมเร็ว


นิสัยคนกรุ๊ป AB
- ไม่พยายามทำตัวสนิทสนมกับคนอื่น
- บางครั้งไม่สนใจคุณค่าของเงินเอาซะเลย ทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์เลยตามเลยบ่อยครั้ง
- ดูแลคนอื่นได้ดี
- เกลียดการเสแสร้งจอมปลอมมาก ไม่ต้องการความดีจอมปลอมจากใคร
- ดูเหมือนว่าง่าย จริงๆ แอบหัวแข็งพอดู
- อาวุธประจำกายคือการพูดประชดประชัน

ไขความลับจากกรุ๊ปเลือดเป็นยังไงกันบ้าง ของพี่มิ้นท์กรุ๊ป O แหละ ก็ตรงทีเดียว น่าเหลือเชื่อมากๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นิสัยของคนเราก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมด้วย ดังนั้นคนบางคนอาจจะมีนิสัยที่แตกต่างจากคนกรุ๊ปเลือดเดียวกันก็ได้

0 Response to "ไขความลับ "กรุ๊ปเลือด""

แสดงความคิดเห็น