ภัยจากสเปรย์ฉีดผม

ภัยจากสเปรย์ฉีดผม

พิษภัยต่างๆ รายรอบตัวเราทุกวันนี้มีอันตรายมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะจากของกินของใช้ในชีวิตประจำวันของเราเองนั่นแหละคือแหล่งสารพิษตัวร้าย บางอย่างมีอันตรายถึงชีวิต

หนังสือ "บ้านปลอดพิษชีวิตปลอดภัย" เขียนโดย ผศ.ดร.พูลสุข ปรัชญานุสรณ์ ของสำนักพิมพ์มติชน ได้รวบรวมนานาสารพันเกี่ยวกับสารเคมีที่เจือปนอยู่ในข้าวของต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ

ตัวอย่างสารพิษที่อันตรายมาก แต่หลายคนอาจคาดไม่ถึง อาทิสเปรย์ฉีดผมที่นิยมใช้กันนั้น ก็มีสารชนิดหนึ่งมากเป็นพิเศษ นั่นคือ สารฟธาเลต (Phthalate) ซึ่งจากการศึกษาวิจัยในประเทศอังกฤษระบุว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ใช้สเปรย์ฉีดผมมาก มีโอกาสที่ลูกในครรภ์จะป่วยเป็นโรคไฮโพสปาเดียส(Hypospadias) สูงถึงสองเท่าตัว

โรคนี้จะทำให้ท่อปัสสาวะของผู้ชายมีลักษณะผิดปกติ และมีการพบว่ามีส่วนทำให้น้ำหนักตัวของทารกแรกเกิดน้อยกว่าปกติด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าสารนี้ยังก่อให้เกิดการเบี่ยงเบนทางเพศของเด็กชาย โดยกระบวนการเบี่ยงเบนทางเพศเป็นลักษณะหญิง เกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ เมื่อมารดาได้รับสารพิษจะทำให้การทำ งานของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของเด็กชายในครรภ์ถูกรบกวน

นักวิจัยพบว่า เด็กที่ได้รับสารฟธาเลตสูงตั้งแต่อยู่ในครรภ์จะหลีกเลี่ยงการเล่นของเล่นพวกรถ รถไฟ หรือปืน อีกทั้งไม่ชอบการเล่นที่รุนแรง แต่กลับสนใจการละเล่นหรือของเล่นที่เด็กหญิงชอบ

นอกจากในสเปรย์ฉีดผม สารฟธาเลตยังพบมากในไวนีล พีวีซี และพลาสติกหลากหลายชนิดด้วย ดังนั้น หากกำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้สเปรย์ฉีดผม สเปรย์ปรับอากาศ น้ำยาย้อมผม น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม และยาระงับกลิ่นกายทั้งหลาย
จะเป็นการดีที่สุด

0 Response to "ภัยจากสเปรย์ฉีดผม"

แสดงความคิดเห็น