ตาหวานฉ่ำ ด้วยท่าบริหารง่ายๆ :)

ตาหวานฉ่ำ ด้วยท่าบริหารง่ายๆ
EYE EYE EYES :)




การบริหารลูกตา กล้ามเนื้อตา และสมองรับภาพ การบริหารทั้งสามส่วนนี้จะช่วยให้คุณสามารถมองภาพต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ วางมือจากแป้นคอมพิวเตอร์ หลบหน้าจากจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 1 ชั่วโมง จะดีที่สุด





1.การบริหารลูกตา หลับตาใช้อุ้งนิ้ว ย้ำว่า ‘อุ้งนิ้ว’ นวดเบาๆ วนรอบตาสัก 1 นาที หรือกระพริบตาถี่ๆ ทุกการใช้สายตาครบ 1 ชั่วโมง เพราะการกะพริบตาจะช่วยขับฟิล์มน้ำตาออกมาเคลือบตาของเราให้แลดูวิ้งๆ ปิ๊งๆ ตลอดเวลานั่นเอง



2.การบริหารกล้ามเนื้อตากล้ามตาของเรา เป็นส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ต้องการ ‘การพักผ่อน’ มากกว่ากล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ด้วยซ้ำ เพราะว่าเราต้องใช้กล้ามตาแทบตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนนอน อยากรู้ก็ลองสังเกตตอนคนที่บ้านของคุณหลับดูสิ… ยามที่เขาหลับสนิท เปลือกตาของเขาจะขยุกขยิกไปมา นั่นคือ ‘ช่วงกลอกตาเร็ว’ นั่นเอง เห็นหรือเปล่าว่า ใช้กล้ามตามากจริงๆ แต่ไม่ต้องห่วง เรามีวิธีการดูแลตาให้สุขภาพดี ด้วยสูตร ‘จักษุสปา’ สไตล์อายุรวัฒน์มาแนะนำกันค่ะ

สูตรจักษุสปาเริ่มกันตั้งแต่ตื่นนอนเลย ต่อจากนี้ตื่นมาแทนที่จะขยี้ตา เปลี่ยนเป็นเอาตาซุกลงไปกับฝ่ามือเบาๆ ทิ้งไว้สัก 1 นาที เพื่อเป็นการปรับสายตาให้พร้อมกับการมองเห็นความจริงทุกประการ พอมาถึงที่ทำงาน ทำงานไปได้สักชั่วโมง ลุกขึ้นเดินไปเดินมาบ้าง กะพริบตาเพื่อให้ฟิล์มน้ำตาออกมาเคลือบลูกตา ก่อนพักเที่ยงก็กะพริบตาถี่ๆ อีกสัก 10 วินาที






ช่วงบ่าย สายตาเริ่มล้า ให้หลับตาปี๋ๆ เลย แล้วเบิ่งตาโต ทำสลับกันครั้งละ 10 วินาที เป็นเวลาประมาณ 1 นาที หรือจะใช้อุ้งมือนุ่มๆ (รอบนี้อุ้งมือนะ!) ของเรากดตาไว้เบาๆ สัก 1 นาทีก็พอ จะให้สดชื่นสายตาอีกสักหน่อยก็หาผ้าเย็นเช็ดหน้านุ่มๆ ชุบน้ำเย็นๆ มาประคบสายตาของเราไว้ประมาณ 10 นาที จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น



ก่อนเลิกงาน หลังจากปิดคอมพิวเตอร์แล้ว ให้นั่งหลับตา หาที่มืดนั่งเงียบๆ สักพัก เพื่อเป็นการพักลูกตา และสมองส่วนรับภาพ เมื่อถึงบ้านแล้ว ดูทีวีได้ตามปกติ แต่ไม่ควรปิดไฟทั้งห้องจนมืด เพราะแสงจากทีวีจะจ้ามาก เป็นผลเสียต่อจอตาของเรา ที่สำคัญควรปิดสวิตช์ตา ไม่เกิน 5 ทุ่ม นอนพักได้แล้ว





ก่อนเข้านอน ให้ทำการขอบคุณสายตาที่ถูกใช้งานมาทั้งวัน ด้วยการพนมมือทั้งสองขึ้นมา เอานิ้วจรดกัน แล้วเอาอุ้งนิ้วทั้งสองมาประทับกับเปลือกตาที่หลับลง นวดวนเบาๆ ตามเข็มนาฬิกาสัก 1 นาที หากคนที่ตาแห้งก็เพิ่มเป็น 2 นาที พอตื่นนอนก็วนทำแบบครั้งแรก รับรองงานนี้ ‘ตาหวานฉ่ำ’ แน่ๆ





3.บริหารสมองรับภาพ ง่ายๆ เพียงแค่ ‘กลอกตา’ ไปมา แบบซ้ำๆ อย่ารีบ เดี๋ยวตาลาย ให้กลอกจากซ้ายไปขวา และบนลงล่าง ทำท่าแบบนี้เป็นการฝึกสมองไปในตัวด้วยค่ะ






ดูแลสุขภาพตาด้วย ‘จักษุโภชนา’ จำเป็นต้องกินผัก ‘เขียวจัด’ อย่างคะน้า เพราะจะมีวิตามินเอเยอะ และ ‘เหลืองแจ๊ด’ จำพวก ข้าวโพด ฟักทอง แครอท ซึ่งจะมีธาตุที่ชื่อ ‘ลูทีน’ กับ ‘ซีแซนทิน’ เป็นธาตุที่บำรุงสายตาโดยเฉพาะ ระวังเรื่องของการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หรืออยู่ใกล้กระจกสะท้อน เพราะอาจเป็น ‘ต้อ’ ได้ ให้ตรวจสอบว่า โต๊ะคอมพิวเตอร์ของเรา ตำแหน่งที่นั่งดีหรือยัง ตรวจสอบการสะท้อนของแสงที่เข้าตาของเรา ด้วยการปิดคอมพิวเตอร์แล้วเปิดไฟห้อง ดูว่าหน้าจอมีแสงไฟสะท้อนเข้าตาหรือเปล่า ถ้ามี ก็ต้องปรับตำแหน่งคอมพิวเตอร์จนกว่าจะไม่มีแสงสะท้อน

สายตาเป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เลย อย่าบอกว่าหขี้เกียจทำการบริหาร หรือไม่ว่างจากงานตรงหน้า หากวันหนึ่งสายตาของคุณแย่แล้ว คุณจะเอาสายตาดีๆ ของคุณมาทำงานต่อได้อย่างไร จริงหรือเปล่าคะ ???


0 Response to "ตาหวานฉ่ำ ด้วยท่าบริหารง่ายๆ :)"

แสดงความคิดเห็น