ผิวแห้งในหน้าหนาวดูแลยังไงดี?


ในบางคนที่มีผิวบางมากๆ อาจเกิดอาหารอักเสบระคายเคืองหรือมีอาการคันง่าย ริมฝีปากอาจแห้งแตก หนังศีรษะแห่งและลอก (เป็นรังแค) ไม่เพียงแค่นั้น ในช่วงที่อากาศหนาวแบบนี้ยังเป็นปัจจัยที่เอื้อให้โรคผิวหนังบางโรคเกิดการกำเริบได้ง่ายมากขึ้น เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน (Seborrheic Dermatitis) โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นต้น

สำหรับสาวๆ อย่างพวกเรา การดูแลผิวในช่วงฤดูหนาวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราจะต้องดูแลผิวหนังให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ เพราะทำยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้น และหลังจากอาบน้ำควรทาโลชั่นให้ชุ่มชื้นหลักจากการอาบน้ำทุกครั้ง เนื่องจากหลังอาบน้ำใหม่ๆ น้ำยังระเหยไปไม่หมด โลชั่นจะอุ้มน้ำได้ดีค่ะ

ส่วนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ในสาวๆ ที่มีอาการเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังซึ่งจะมีอาการผิวแห้งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอม สี และสารกันเสีย เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวได้ง่าย

สาวๆ คนไหนที่เป็นผิวปกติหรือผิวแห้งน้อยควรเลือกทาโลชั่นค่ะ แต่ถ้าเป็นสาวที่มีผิวแห้งปานกลางถึงแห่งมากควรใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นกับผิวชนิดที่เป็นครีมหรือขี้ผึ้ง ส่วนการเลือกใช้สบู่ควรเลือกใช้สบู่ที่มีความระคายเคืองต่อผิวน้อย เลือกใช้สบู่ที่ไม่มีความเป็นกรดหรือด่างมากจนเกินไป และเวลาที่สาวๆ อาบน้ำไม่ควรฟอกสบู่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ไขมันบนผิวหนังลดน้อยลงค่ะ สำหรับสาวๆ ที่มีผิวแห้งมากไม่ควรอาบน้ำเกินวันละ 2 ครั้ง โดยอาจอาบน้ำเปล่า และเลือกฟอกสบู่เฉพาะตามซอกต่างๆ ที่มีความอับชื้น เช่น คอ ขาหนีบ และรักแร้ ก็สามารถช่วยลดอาการแห้งของผิวได้ค่ะ

ครีมกันแดดก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับสาวๆ เสมอ เพราะในฤดูหนาวถึงอาจมีอากาศเย็นสบาย แต่ก็มีแดดแรงมากเช่นกัน การทาครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งที่สาวๆ อย่างเราไม่ควรมองข้าม เพราะในแสงแดดมีรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งจะไปทำลายคอลลาเจน และอีลาสตินในชั้นหนังแท้ ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ ดังนั้น สาวๆ จึงควรทาครีมกันแดดทุกวันและควรทาครีมกันแดดก่อนออกโดนแดดอย่างน้อย 30 นาที

หลีกเลี่ยงการโดนแดดโดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. การทาครีมกันแดดควรทาให้เพียงพอ ไม่บางหรือหนาจนเกินไป ควรเลือกครีมกันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ มีความคงตัวสูง ไม่ว่าจะโดนน้ำ หรือเหงื่อ ไม่เหนียว สำหรับคนที่อยู่ในอาคาร ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ประมาณ 15 แต่ถ้าต้องออกไปโดนแดดจัด ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ประมาณ 30

0 Response to "ผิวแห้งในหน้าหนาวดูแลยังไงดี?"

แสดงความคิดเห็น