เม้าท์คนฝรั่งเศส นิสัยอย่างนี้นี่เอง!

เม้าท์คนฝรั่งเศส นิสัยอย่างนี้นี่เอง!

คนฝรั่งเศสเค้าไม่ได้หยิ่งนะ อย่าเข้าใจผิด
1. คนฝรั่งเศสรักภาษาของตัวเองมากกกกกก เพราะเค้าคิดว่า ภาษาของเค้าเป็นภาษาที่เพราะที่สุดในโลก (แต่ก็เพราะจริงๆ แฮะ) ดังนั้นทำให้คนฝรั่งเศสไม่ค่อยนิยมเรียนภาษาอื่นๆ เพราะ เทิดทูนภาษาฝรั่งเศสของตัวเองสุดๆ
แต่อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของภาษาอังกฤษก็ยังอุตส่าห์แผ่ ขยายเข้ามาในฝรั่งเศส จนมีการใช้คำภาษาอังกฤษปะปนกับ ภาษาฝรั่งเศส รัฐบาลฝรั่งเศสจึงกลัวว่าภาษาฝรั่งเศสอาจจะเลือน หายไปได้ จึงพยายามอนุรักษ์ไว้ด้วยการออกกฎหมายบางฉบับ เพื่ออนุรักษ์ภาษาฝรั่งเศส โดยกำหนดให้ใช้คำจากภาษาฝรั่งเศส แท้ๆ ในโฆษณา ประกาศ และเอกสารราชการต่างๆ นอกจากนี้ยัง กำหนดให้สถานีวิทยุทุกสถานี เปิดเพลงภาษาฝรั่งเศสอย่างน้อย ร้อยละ 40 ของเพลงทั้งหมดที่เปิดในสถานีนั้นอีกด้วย
2. คนฝรั่งเศสไม่ได้หยิ่ง กรุณาอย่าเข้าใจผิด ! ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อแรกนั่นเองค่ะ คือคนฝรั่งเศสรักภาษาตัวเองมากจนไม่คิดจะเรียนภาษาอื่น ดังนั้นเวลาที่คนฝรั่งเศสเจอนักท่องเที่ยว ก็จะทำหน้านิ่ง(ค่อนข้างบึ้ง)ใส่ ก็เพราะว่าเค้าพูดภาษาอังกฤษได้น้อยหรืออาจจะพูดไม่ได้เลยค่ะ จึงทำหน้ายบึ้งใส่ไว้ก่อน อารมณ์ว่า อย่าเข้ามานะเฟ้ย ฉันฟังแกไม่ออกนะ ดังนั้นเลยทำให้คนชาติอื่นมักมองว่าคนฝรั่งเศสหยิ่งนั่นเองค่ะ

3. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่รักสุนัขมากๆๆๆ ดังนั้นถ้าไปฝรั่งเศส สิ่งสำคัญที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือกับดักหรืออุจจาระของน้องหมานั่น เอง แหะๆ แม้แต่ในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารส่วนมากก็อนุญาตให้ นำสุนัขเข้าไปได้ด้วย (ใครแพ้ขนสุนัขอาจลำบากหน่อยนะคะ)
และที่สำคัญมากๆ เวลาที่เราไปทานอาหารในร้าน อย่าบอกเด็กเสิร์ฟ เชียวนะคะว่า "ช่วยห่ออาหารที่เหลือกลับให้หน่อย จะเอาไปฝากหมาที่ บ้าน" เพราะสุนัขที่ฝรั่งเศสไฮโซกว่านั้นคือไม่กินของเหลือค่ะ ต้องกิน อาหารดีๆ ไม่ต่างจากคนเลย ดังนั้นการขอให้ช่วยห่อเศษอาหารกลับใน ร้านอาหารถือเป็นเรื่องไม่สุภาพทีเดียวค่ะ

4. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่เคร่งครัดในกฎมากๆ (น่าจะมีผลมาจากที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านกฎหมาย) แม้กระทั่งถ้าน้องๆ จะเอาของฝากไปให้เพื่อน ก็จะต้องเขียนจดหมายแนบและลงลายเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรเลยว่าฝากไปจริงๆ นะ ข้างในมีอะไร ฝากไว้ตอนกี่โมง คนฝรั่งเศสส่วนมากจะเคร่งครัดเรื่องแบบนี้มากๆ ค่ะ เพราะเค้ากลัวจะต้องรับผิดในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำนั่นเอง

5. หนังสือที่ฝรั่งเศสส่วนมากห้ามถ่ายเอกสาร ! อย่างที่บอกไปในข้อ 4 ว่าคนฝรั่งเศสเคร่งครัดกฎมากๆ รวมถึงลิขสิทธิ์หนังสือด้วย หนังสือแทบทุกเล่มจะมีระบุเอาไว้ว่าห้ามถ่ายเอกสาร ถ้านำไปถ่ายถือว่ามีความผิด (แต่ส่วนมากที่ร้านถ่ายเอกสารก็ไม่รับถ่ายตั้งแต่แรกแล้วล่ะ) ดังนั้นถ้าใครมีโอกาสไปเรียนฝรั่งเศสแล้วเป็นพวกชอบถ่ายเอกสาร เย็บเป็นรายงาน แล้วนำมาส่งอาจารย์นี่เลิกคิดได้เลยค่ะ 5555 แต่ถ้าเกิดมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องถ่ายเอกสาร ประมาณว่าหนังสือเล่มนี้หาซื้อไม่ได้อีกแล้วในโลก ก็สามารถติดต่อทางโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยให้ช่วยติดต่อไปยังสำนักพิมพ์ของหนังสือนั้นเพื่อขอนำมาถ่ายเอกสารก็ได้ค่ะ (แน่นอนว่าต้องเสียเงิน)


6. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่อ่อนโยนและใส่ใจห่วงใยต่อความรู้สึกของคนอื่นมาก ถ้าใครได้มีโอกาสเป็นเพื่อนกับคนฝรั่งเศสล่ะก็ รับรองว่ามักจะถูกถามบ่อยๆ เลยว่า หิวมั้ย อยากกินอะไรรึเปล่า เมื่อยตรงไหนมั้ย พอใจหรือยัง เนื่องจากเค้ากลัวว่าจะดูแลเราไม่ดีนั่นเองค่ะ จึงมักถามและใส่ใจเราอยู่เสมอว่าเรายังขาดเหลือหรือต้องการอะไรเพิ่มอีกมั้ย

0 Response to "เม้าท์คนฝรั่งเศส นิสัยอย่างนี้นี่เอง!"

แสดงความคิดเห็น