อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และการจินตภาพ อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง อัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ อัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ ต้องขอย้ำอีกทีค่ะ ว่า อัจฉริยะสร้างได้จริงๆ อยู่ที่เราจะฝึกฝนบ่อยและมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจกับคำว่า "อัจฉริยภาพ"
พูดถึงอัจฉริยภาพแล้ว ทุกคนคงจะคิดว่าเป็นอะไรที่มันเหนือกว่ามนุษย์ใช่มั้ยคะ (โบว์ก็เคยคิดอย่างนั้นเหมือนกัน)
แต่ผิดค่ะ ทุกคนเข้าถึงได้ ถ้าได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้อง
อย่างพี่หนูดีนี่เค้าเก่งไปหมดเลยนะคะ แทบจะทุกด้าน
แต่ก็มีติดเรื่องการร้องเพลงนี่แหละค่ะ
เค้าเป็นคนที่ร้องเพลงเพี้ยนมาก
แต่พอเค้าได้ไปเรียน เค้าก็เปิดเพลงนั้นฟังทุกวัน ทุกเวลา
จนพอได้เรียนอีกคาบ ครูก็อึ้งเลยค่ะ เพราะพี่เค้าร้องได้ไม่เพี้ยนเลย
จากกรณีนี้ก็เห็นได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งเลยค่ะว่า อัจฉริยะสร้างได้จริงๆ
อัจฉริยภาพนี้จะมีอย่างน้อย 8 ด้านด้วยกันค่ะ (คืออาจจะมีอีกแต่เค้ายังไม่ค้นพบ)
อัจฉริยภาพด้านภาษาและการสื่อสาร
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* พกหนังสือติดตัว
* แวะร้านหนังสือ
* ฟังเพลงได้ไม่จำกัดภาษา
* ฟังเพลงใหม่แล้วจำเนื้อร้องได้รวดเร็ว
* ชอบฟังรายการวิทยุ
* อ่านหนังสือพิมพ์แล้วสรุปเหตุการณ์ไปเล่าให้คนอื่นฟัง
* สบายใจเมื่อต้องสนทนากับคนต่างชาติ แม้ว่าจะเป็นภาษาที่ไม่ถนัด ก็สามารถหาวิธีสื่อสารได้
* เขียนบันทึกประจำวัน
* จดบันทึกต่างๆลงในสมุด ออแกไนเซอร์ หรือพ็อคเก็ตพีซี
* สะกดคำได้ถูกต้อง
* แต่งเพลง หรือแต่งกลอน
* ชอบเล่น หรือสามารถคิดมุขตลกที่เกี่ยวกับภาษา
* เข้าใจศัพท์เทคนิคของวิชาชีพอื่นๆได้รวดเร็ว
* ชอบคุยกับเพื่อนๆ (เข้าทางหลายๆคนล่ะสิท่า)
* จำชื่อคน ชื่อเฉพาะของสิ่งของหรือสถานที่ หรือจำข้อมูลที่อ่านได้แม่นยำ
* สนุกกับการเล่นเกมที่เกี่ยวกับคำ เช่น สแครบเบิ้ล อักษรไขว้ Hang man หรือแม้แต่การใช้คำผวน
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านภาษา
* การฟังอย่างลึกซึ้ง
* ฝึกทำหน้าที่ Moderator (ก็คือพิธีกรที่ต้องคอยจับประเด็น สรุป และเชื่อมโยงสิ่งที่ผู้พูดแต่ละคนพูด ะหว่างการประชุมหรือสัมมนาน่ะค่ะ)
* ฟังและออกเสียงตามภาษาอื่นๆ
* เลือกฟังเพลงหลายๆภาษา
* เคี้ยวอาหารให้ละเอียด
* ถามความหมายศัพท์ใหม่
* อ่านสารบัญหนังสือขายดี
* สรุปการประชุมเป็นคำคล้องจอง
* หัดทำ Mind Maps (ลักษณะของ Mind Maps ก็เป็นประมาณนี้ค่ะ)
* เล่าเรื่องขำขัน
* ชวนคุย
อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* ชอบเล่นกีฬา
*สนุกกับการเต้นรำ
* ชอบเข้าร่วมกิจกรรมทางการแสดง
* ทำงานฝีมือหรือประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ
* ชอบนั่งกระดิกเท้า เคาะโต๊ะ หรือกระดิกตัวบ่อยๆ
* รักการผจญภัย
* พิมพ์ดีดคล่อง
* ชอบล้อเลียนท่าทางของเพื่อนๆหรือคนดัง
* ลายมือสวย (มันเกี่ยวด้วยหรอ - -?)
* ใช้ภาษาท่าทางในการสื่อสารได้ดี
*สนุกกับการเล่นเกมที่มีการเคลื่อนไหว เช่น เกมกล้างแจ้ง หรือกีฬา
* อยู่นิ่งไม่ได้นาน
* หากไปสถานที่ไม่ไกล มักจะเดินไป
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านร่างกาย
* หายใจให้ถูกต้อง (หลักง่ายๆก็คือหายใจช้า ลึก ยาวค่ะ)
* จับกระดูกสันหลังให้ตรง (ยืนตรง นั่งตรง นอนตรง นั่นแหละค่ะ)
* ซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้
* กินอาหารให้ครบส่วนและเลือกกินอาหารสุขภาพ
* ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ
* ให้ร่างกายสลับซีก (แบบใช้มือข้างที่ไม่ถนัดดู เดี๋ยวสมองก็จะเรียนรู้ได้เองค่ะ)
* ออกกำลังกาย
* ฝึกทำท่าบริหารสมอง หรือ Brian Gym (คือท่าบริหารสมองที่ค้นคว้าพัฒนาและออกแบบโดย พอล และเกล เดนนิสสันค่ะ สนใจก็ คลิกโลด เลยค่ะ)
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* ชอบวาดรูป
* จำหน้าคนได้รวดเร็ว จำได้แม่นกว่าจำชื่อ
* แม่นยำเรื่องเส้นทาง
* จัดกระเป๋าเดินทางได้เป็นระเบียบเรียบร้อย
* จัดบ้านหรือโต๊ะทำงานได้เป็นระเบียบ
* นึกภาพในสมองได้แจ่มชัด
* ประกอบ หรือรื้ออุปกรณ์ต่างๆได้ง่ายดาย
* อ่านหนังสือแล้วชอบขีดด้วยปากกาเน้นข้อความ
* ฟังประชุมไปวาดรูปไป (ชอบล่ะสิ)
* ชอบชมภาพยนตร์
* ชอบดูแฟชั่นตามนิตยสาร
* ชอบจัดดอกไม้หรือจัดสวน
* อ่านแผนที่ได้คล่อง
* ชอบถ่ายภาพ
* สนุกกับการต่อตัวต่อ เลโก้ จิ๊กซอว์ หรือโมเดล
* ชอบเล่นเกมปริศนาที่เกี่ยวกับภาพ หาทางออกจากเขาวงกต หรือดูภาพลวงตา
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และการจินตภาพ
* พกปากกาสี หรือปากกาเน้นข้อความ
* หัดทำ Mind Maps
* เข้า Search Engine หารูป
* วาดแผนทื่
* ฝึกวาดวงกลม
* ฝึกจัดดอกไม้
* จัดกระเป๋า จัดบ้าน หรือจัดโต๊ะทำงานให้มีระเบียบ
* รื้อ - สำรวจ - ประกอบอุปกรณ์ที่เสียแล้ว
* ใช้กราฟ แผนภูมิ แผนผัง
* ฝึกเขียนอักษรกลับหัว
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* คิดเลขในใจได้รวดเร็ว
* สนุกกับการคำนวณค่าใช้จ่ายภายในบ้าน หรือวางแผนการเงิน
* จำเบอร์โทรศัพท์ หรือหมายเลขรถประจำทางแม่น
* คาดคะเนน้ำหนัก ส่วนสูง หรือระยะทางได้ค่อนข้างถูกต้อง
* ชอบวางแผนให้ชัดเจนก่อนลงมือปฎิบัติ
* ชอบการทดลองหรือกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
* สรุปแนวคิด หรือสังเกตความเหมือนและต่างของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี
* พยากรณ์ หรือคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆตามหลักเหตุและผลได้ค่อนข้างแม่น
* ชอบจัดหมวดหมู่ข้าวของเครื่องใช้ตามลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เช่น ตามสี ขนาด รูปทรง น้ำหนัก
* ชอบประดิษฐ์ หรือสร้างสรรค์เครื่องมือมาช่วยแก้ปัญหาหรือสถานการณ์
* ชอบเล่นเกมที่เกี่ยวกับการวางแผน เช่น OX หมากรุก หมากฮอส โกะ
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
* บวกค่าอาหาร
* หัดทำ Mind Maps
* บวกเลขทะเบียนรถ (บวกไปเรื่อยค่ะ ยังไงก็ได้ ไม่ตายตัว)
* อ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์
* ติดตามข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
* ฝึกเล่นเกมที่ต้องวางแผน
* เรียนรู้การวางแผนและจัดระบบ
* ทำบัญชีรับ - จ่ายประจำวัน
* จัดหมวดหมู่สิ่งของ
* ลองมองดูผู้คนแล้วทายว่าเค้าเป็นคนนิสัยยังไง ทำอาชีพอะไร
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* ชอบทำงานให้เสร็จด้วยฝีมือตัวเอง (พวกที่ลอกการบ้านหมดสิทธิ์เลย)
* มั่นใจในตนเอง
* ยืนยันความคิดของตนเอง
* วาดฝันถึงอนาคตของตนเองได้ชัดเจน
* อยู่คนเดียวได้อย่างสบายใจ
* ชอบวางแผนหรือตั้งเป้าหมายชีวิต
* อธิบายวิธีคิดหรือเหตุผลในการตัดสินใจของตัวเองได้ชัดเจน
* กล้าปฏิเสธในเรื่องที่ไม่ชอบ
* รู้ว่าตัวเองถนัดเรื่องใด ไม่ถนัดเรื่องใดบ้าง
* ชอบเขียนเกี่ยวกับความคิด หรือความรู้สึกของตนเอง
* ใส่ใจในการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของตนเอง
* เวลาเครียดจะมีเทคนิคที่ทำให้ตนเองผ่อนคลาย สบายใจ
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง
* Begin with the End in Mind (ก็คือลองคิดถึงเป้าหมายในชีวิตของตัวเองค่ะ)
* ทบทวนชีวิตในวันนี้
* Self SWOT Analysis (คือการนำหลักการบริหารธุรกิจมาบริหารชีวิตตัวเองค่ะ)
* ตั้งเป้าหมายแบบไคเซ็น (วางเป้าหมายทีละนิดๆแล้วค่อยเพิ่มให้สูงขึ้น)
* การผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ หรือ Total Relaxation (คือการหาที่สบายๆแล้วนอนพักในท่าที่สบายที่สุดค่ะ)
* เขียนชีวประวัติตนเอง
* ลองทำแบบทดสอบทางจิตวิทยาต่างๆ
* ยิ้มให้กับตนเองก่อนออกจากบ้าน
* วันของฉัน (กำหนดวันซักวันในเดือนให้รางวัลกับตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำแต่ไม่ได้ทำซะที)
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* มีเพื่อนหลายกลุ่ม กลุ่มละหลายคน
* สนทนากับผู้อื่นได้เป็นเวลานานๆ
* เพื่อนๆวางใจ หรือมักมาขอความคิดเห็น
* ชอบนั่งดูผู้คน
* ทักทายผู้อื่นก่อน
* เปิดโอกาสให้คนอื่นพูดคุยด้วยเสมอ
* สามารถทำให้คนอื่นสบายใจได้
* สังเกตอารมณ์ของผู้อื่นได้รวดเร็ว
* ชอบให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
* ทำให้คนอื่นคล้อยตามได้
* เข้าใจความรู้สึกของคนอื่นๆในสถานการณ์ต่างๆ
* ชอบทำงานกลุ่ม
* เพื่อนๆมักเข้ามาปรึกษาปัญหา
* ชอบงานอาสาสมัคร
* มักเป็นผู้วางแผนกิจกรรมสำหรับสมาชิกในกลุ่ม
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น
* ยิ้ม
* อ่านความหมายจากใบหน้า
* ฟังอย่างลึกซึ้ง
* ชวนคุยในเรื่องของเขา บอกเล่าเรื่องของเรา หรือพูดคุยในเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายสนใจ
* ร่วมกิจกรรมกลุ่มในโอกาสต่างๆ
* คิดแบบ Win - Win Situation / การแก้ปัญหาแบบชนะ - ชนะ (เป็นวิธีคิดอย่างอัจฉริยะ ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายได้ฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ถ้าผู้บริหารต่างๆรวมถึงผู้บริหารประเทศรู้จักคิดอย่างนี้ทุกคนมันก็ดีสิ)
* นั่งดูผู้คน
* เพื่อนสอนเพื่อน (ยิ่งสอนยิ่งดีค่ะ เพราะเราจะได้ใช้ความรู้นั้นอยู่ตลอดเวลา)
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* ชอบท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ
* คาดเดาภูมิอากาศในวันนั้นได้
* รักสัตว์ เล่นกับสัตว์เลี้ยงได้นานๆ
* มักได้กลิ่นดิน แดด ฝน
* รู้จักชนิดของต้นไม้มากมาย
* ปลูกต้นไม้ได้งอกงาม
* สามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ
* อยู่นอกห้องปรับอากาศได้ (อยู่ไม่ได้ก็ตายไปแล้วสิคะท่าน)
* ชอบใช้ผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
* ใส่ใจรายละเอียดสภาพแวดล้อมของสถานที่ต่างๆ
* ชอบดูดาว นก สายน้ำ ก้อนเมฆ แมลง ท้องฟ้า ดิน หิน แร่
* สนใจการปรุงอาหาร ปั้นดิน หล่อโลหะ หรือแกะสลักน้ำแข็ง
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ
* ออกไปอยู่นอกห้องปรับอากาศ
* ไปดูดาวท้องฟ้าจำลอง
* จิบชา (ขณะดื่มให้จินตนาการถึงใบชาขณะอยู่บนต้น การเจริญเติบโต และองค์ประกอบของการเจริญเติบโต การดูแลเอาใจใส่ของผู้ปลุก ในแต่ละขั้นตอนของการผลิต จนผลิตภัณฑ์นั้นมาถึงมือเรา)
* ไปตลาดต้นไม้
* ทำศิลปะภาพพิมพ์
* หัดทำอาหาร
* กอดต้นไม้ในสวน (ฟังดูแปลกๆ แต่ทำแล้วจะทำให้ช่วยผ่อนคลายแล้วออกซิเจนก็เลี้ยงสมองมากขึ้นด้วยค่ะ)
* ทำสมุดทับใบไม้ ดอกไม้
* ปลูกต้นไม้ในที่ทำงาน
* ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
* ถอดรองเท้าเดินบนพื้นดิน ทราย หรือหญ้า
ตรวจสอบตัวเอง
เพื่อนๆมักจะมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ยคะ ??
* ฮัมเพลงหรือร้องเพลงเสมอๆ
* ชอบร้องเพลง หรือร้องคาราโอเกะ
* ชอบฟังเพลง หรือชมคอนเสิร์ต
* เล่นเครื่องดนตรีได้
* ชอบเคาะโต๊ะ หรือตบเท้าเป็นจังหวะ
* ชอบเคาะสิ่งของต่างๆเพื่อฟังเสียง
* ฟังเพลงแล้วแยกเสียงเครื่องดนตรีได้ว่าประกอบด้วยเครื่องดนตรีประมาณกี่ชิ้น
* ชอบดัดแปลงเนื้อเพลงเพื่อร้องเล่นสนุกๆ
* จำเพลงเก่าๆได้ดี
* รับรู้ได้ถึงสรรพเสียงในธรรมชาติ เช่น เสียงนก เสียงลม เสียงยานพาหนะ
* พิมพ์ดีดเป็นจังหวะ
* ชอบคำคล้องจอง หรือบทกลอนที่มีสัมผัส
กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ
* ฟังเสียงในสวน
* ร้องเพลงในห้องน้ำ
* ร้องคาราโอเกะ
* ฝึกอ่านออกเสียงเป็นจังหวะจะโคน
* เพิ่มสไตล์ หลายแนวเพลง
* เปิดเพลงเบาๆ คลอระหว่างอ่านหนังสือ หรือประชุม
* เปลี่ยนเนื้อเพลงเล่นสนุก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 Response to "ฉลาด อัจฉริยะ สร้างได้!"
แสดงความคิดเห็น